sem trong marketing là gì

SEM chắc chắn là thuật ngữ không còn xa lạ với các marketers. Đây là hoạt động tiếp thị đóng vai trò rất quan trọng trong các chiến dịch Marketing. Tuy nhiên nếu không thực sự am hiểu sẽ rất dễ bị nhầm lẫn với các thuật ngữ khác. Vậy SEM là gì? Giữa SEO và SEM có điểm nào khác biệt? Hãy cùng Makeforum.org tìm hiểu chi tiết qua bài viết này.

SEM là gì?

SEM là được viết tắt từ Search Engine Marketing có nghĩa là ” Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm“. Nói một cách đơn giản thì đây là hoạt động tiếp thị sản phẩm/dịch vụ thông qua các quảng cáo CÓ TRẢ PHÍ để thông tin về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp xuất hiện lên kết quả của công cụ tìm kiếm. Hiện nay SEM là một phần quan trọng không thể thiếu trong các chiến dịch Marketing, giúp doanh nghiệp phát triển cũng như tiếp cận khách hàng hiệu quả.

Đặc biệt, SEM cũng được đánh giá là phương pháp tiếp thị giúp tăng lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm cả miễn phí lẫn có phí. Đồng thời, giúp cho website đạt được thứ hạng như mong muốn. Đây cũng là lý do mà khiến cho nhiều người hay bị nhầm lẫn giữa SEM và SEO . Sau khi đã hiểu rõ được SEM là gì, vậy Marketing SEM có vau trò như thế nào trong doanh nghiệp hãy cùng mình tìm hiểu ở phần tiếp theo nhé!

Search Engine Marketing là gì

Vai trò của SEM trong doanh nghiệp

Mục đích chính của SEM là tăng sự hiển thị của website trên các công cụ tìm kiếm nhờ thứ hạng cao trong SERPS hoặc vị trí đầu khi đặt quảng cáo. Vậy SEM mang đến những lợi ích tuyệt vời nào cho doanh nghiệp, xem ngay nhé!

Nhanh chóng đạt top đầu

Vị trí đầu tiên trên các công cụ tìm kiếm thường xuyên bị cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ. Do đó nếu trang web của bạn chưa được tối ưu hoặc mới xây dựng thì chiến lược SEM cần được thực hiện để dễ dàng đạt top đầu nhanh chóng.

Mở rộng tệp khách hàng, dễ tiếp cận tăng chuyển đổi

Các chiến lược SEM giúp cho doanh nghiệp mở rộng và tiếp cận đến tệp khách hàng tiềm năng. Thông tin về sản phẩm/dịch vụ được cung cấp đầy đủ, từ đó thúc đẩy quá trình chuyển đổi tạo doanh số cho doanh nghiệp.

Độ nhận diện thương thị trên thị trường

Bên cạnh những lợi ích trên, SEM cũng là yếu tố giúp doanh nghiệp phủ thương hiệu rộng rãi trên thị trường. Lượng truy cập tự nhiên hay thông qua quảng cáo đều giúp cho trang web có được lượng traffic sạch, bền vững mà không hề ảnh hưởng đến thương hiệu.

Điều chỉnh ngân sách dễ dàng

Hình thức PPC trong SEM Marketing có thể điều chỉnh ngân sách theo nhu cầu một cách dễ dàng. Do đó bạn có thể cân nhắc thực hiện tùy theo ngân sách cho phép mà vẫn mang đến hiệu quả tốt.

Lưu ý nếu doanh nghiệp quá tập trung vào SEO sẽ tốn thời gian và công sức. Nhưng nếu chỉ tập trung vào PPC thì chi phí sẽ rất tốn kém, đặc biệt là với những lĩnh vực có tính cạnh tranh cao.

Ưu nhược điểm của SEM

Sau khi bạn đã hiểu rõ được khái niệm SEM là gì? Vậy hiện tại SEM  đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch Marketing của doanh nghiệp như thế nào? Hãy cùng mình tìm hiểu tiếp theo nhé!  Bên cạnh những lợi thế tuyệt vời, SEM cũng tồn tại một số hạn chế nhất định. Cụ thể như sau:

Ưu điểm của SEM

  • Khả năng hiển thị lên TOP đầu công cụ tìm kiếm nhanh chóng.
  • Độ phủ từ khóa cao, có thể quảng cáo cùng lúc nhiều từ khóa.
  • Dễ dàng đo lường hiệu quả SEM.
  • Tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng khả năng tiếp cận.
  • Tăng chuyển đổi, tăng doanh số bền vững.
  • Tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách chính xác.

Nhược điểm của SEM

  • Mức độ cạnh tranh cao, chi phí cao.
  • Mỗi lượt truy cập vào quảng cáo đều phải trả phí.
  • Quảng cáo tràn lan trên thị trường khiến cho khách hàng hoài nghi.

Điểm khác nhau giữa SEM và SEO trong Marketing

Trên thực tế SEO và SEM  có những khác biệt rõ ràng, tuy nhiên vẫn còn một số cá nhân, doanh nghiệp đang nhầm lẫn giữa SEO và SEM. Makeforum.org sẽ chỉ ra một số điểm khác nhau để mọi người dễ hình dung. Các điểm khác nhau cụ thể như sau:

So sánh seo và sem

Chi phí chênh lệch

Cả SEO hay SEM đều được định giá bởi mục tiêu, tính cạnh tranh, lĩnh vực,… Tuy nhiên thường thì chi phí cho SEO mỗi tháng sẽ thấp hơn nhiều so với SEM. Đặc biệt con số chênh lệch có thể gấp từ 4-5 lần tùy theo nhu cầu của doanh nghiệp.

Thời gian thực hiện

Xét về thời gian thì rõ ràng cả SEO và SEM đều có những sự khác biệt nhất định. Theo đó để hoạt động SEO mang đến hiệu quả, bạn sẽ cần thực hiện từ 3-6 tháng, thậm chí là 6-10 tháng. Tuy nhiên SEM dù tốn chi phí cao nhưng hiệu quả lại nhận được ngay lập tức, thậm chí là ngay sau khi chạy quảng cáo PPC.

Mục đích khác nhau

SEO giúp website tiếp cận đến khách hàng dễ dàng hơn thông qua việc giới thiệu, chia sẻ các thông tin hữu ích về sản phẩm. Vì vậy hiệu quả mà SEO mang đến bền vững, lâu dài hơn. Ngược lại, mục đích của SEM lại hướng đến việc đưa sản phẩm/dịch vụ đến với người dùng thông qua hình thức quảng cáo có trả phí, chuyển đổi mua hàng nhanh chóng, tức thời.

Khả năng kiểm soát

Sự khác biệt giữa SEO và SEM khi kiểm soát cũng được đánh giá rõ ràng. Theo đó với SEO bạn sẽ không kiểm soát được ai là người đang truy cập. Tuy nhiên với SEM lại khác, bạn có thể chỉ định được mục tiêu muốn xem quảng cáo của mình để hướng đến tệp khách hàng mục tiêu có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất.

Kỹ thuật Marketing SEM

Bạn đã hiểu rõ SEM là gì, những lợi ích mà Search Engine Marketing mang đến cho doanh nghiệp ra sao rồi. Tiếp tục cùng mình tìm hiểu kỹ càng hơn về kỹ thuật SEM nhé.

Search Engine Optimization (Tối ưu công cụ tìm kiếm)

Bản chất của SEO không chỉ nằm ở tối ưu giao diện, đi backlink hay có bộ từ khoá. Mà SEO tốt phải có chiến lược tổng thể hiệu quả, tối ưu, trong đó SEO Content SEO tổng thể đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Hơn nữa SEO muốn thực hiện cần quá trình rõ ràng, chiến lược đi kèm phải được thực hiện chuẩn chỉnh từ chất lượng nội dung đến các yếu tố kỹ thuật. Đặc biệt quá trình SEO tốt sẽ được đảm bảo bởi nội dung trên web hướng đến giá trị cho người dùng. Nội dung được tối ưu chắc chắn không chỉ giúp Google đánh giá cao mà còn giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng.

Quá trình SEO được chia thành quy trình sau đây:

  • Technical SEO: tối ưu trang web để lập chỉ mục, đọc và hiểu trang web
  • Onpage SEO: tối ưu hóa các trang trên trang web, cung cấp công cụ tìm kiếm các tín hiệu
  • Viết nội dung content: cung cấp thông tin cho công cụ tìm kiếm và người dùng
  • Offpage SEO: quảng bá website trên internet, nhận backlink chất lượng
  • SEO Local: tối ưu hóa trang web để người dùng dễ dàng ghé thăm
  • SEO thiết bị di động: giúp trang web tương thích trên thiết bị di động, người dùng dễ dàng truy cập
  • Ecomerce SEO: áp dụng cho các sàn thương mại điện tử

Quảng cáo tìm kiếm có trả chi (PSA)

PSA hiện cũng là phương pháp giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu dễ dàng và nhanh chóng thông qua hình thức quảng cáo trả tiền. Thay vì chờ đợi kết quả SEO và chuyển đổi thì doanh nghiệp có thể trả tiền để quảng bá sản phẩm/dịch vụ lên đầu công cụ tìm kiếm. Hiện tại mô hình được dùng phổ biến nhất là Pay Per Click(PPC), tức là doanh nghiệp sẽ phải trả phí cho mỗi lần có người dùng nhấp chuột vào quảng cáo trên hệ thống.

Các công cụ hỗ trợ Search Engine Marketing hiệu quả

Nếu bạn đang tìm kiếm công cụ hỗ trợ SEM tốt nhất, mang đến hiệu quả cao nhất, đừng bỏ qua thông tin dưới đây:

Marketing qua công cụ tìm kiếm

SEMrush

SEMrush hiện được xem là công cụ hỗ trợ SEO miễn phí, giúp doanh nghiệp phân tích chỉ số về website cũng như nghiên cứu bộ từ khóa chiến lược hiệu quả. Nếu bạn đang tìm kiếm công cụ SEO cả miễn phí và trả phí thì SEMrush là lựa chọn lý tưởng. Hơn nữa SEMrush còn là công cụ hỗ trợ người dùng kiểm tra khả năng cạnh tranh của từ khóa, thứ hạng web, check lỗi và nội dung website.

Google Trends

Muốn xây dựng bộ từ khóa thịnh hành phổ biến và lâu dài thì Google Trends là công cụ không thể thiếu. Hiện tại Google Trends được đánh giá là công cụ hữu ích cho SEM, giúp bạn theo dõi lượng tìm kiếm cho từ khóa ở từng khu vực cụ thể. Nhờ đó đánh giá được sự quan tâm và phân bổ ngân sách cho SEM phù hợp.

Keywordtool.io

Có thể thấy Keywordtool.io là công cụ quen thuộc với tất cả những người làm Marketing. Công cụ này cho phép người dùng phân tích nhiều kênh đa dạng, tìm từ khóa và xây bộ từ khóa tiềm năng để quảng cáo. Đặc biệt Keywordtool.io cũng hỗ trợ doanh nghiệp xác định xu hướng của Google để đảm bảo tuyến nội dung đầy đủ, hữu ích, dễ lên TOP.

Google Ads Keyword Planner

Thực hiện chiến dịch SEM thành công, Google Ads Keyword Planner đóng vai trò không nhỏ. Hiện đây là nền tảng quảng cáo được đánh giá chất lượng nhất, giúp các từ khóa mang đến chuyển đổi cao, tăng doanh số và phủ thương hiệu cho doanh nghiệp. Đây cũng là công cụ đưa giá thầu đề xuất cho mỗi từ khóa, giúp doanh nghiệp lựa chọn phù hợp với ngân sách của mình.

HubSpot’s Ad Tracking Software

HubSpot’s Ad Tracking Software là công cụ được phát triển bởi HubSpot. Phần mềm quảng cáo này không chỉ giúp tăng traffic, tăng doanh thu mà còn giúp doanh nghiệp kiểm soát quảng cáo một cách dễ dàng. Nếu bạn đang thực hiện SEM, đừng bỏ qua nhé.

Xem thêm bài viết liên quan:

—> Top 10 dịch vụ SEO web lên top Google uy tín

–> Top 10 dịch vụ Social Marketing uy tín chất lượng hàng đầu

Kết luận

Như vậy ở bài viết này, mình đã chia sẻ chi tiết và những giải đáp thắc mắc về SEM là gì, thông tin về SEM và các công cụ hỗ trợ hiệu quả. Có thể nói trong chiến lược Marketing ngắn hạn hay dài hạn, SEM đều đóng vai trò vô cùng quan trọng với doanh nghiệp khi quảng bá sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu đến người tiêu dùng. Hy vọng bài viết mang đến thông tin hữu ích, giúp bạn thực hiện kế hoạch SEM hiệu quả cao nhé.